Cách ngừa bệnh viêm gan B thế nào và người bị viêm gan B nên kiêng ăn gì


Cách ngừa bệnh viêm gan B thế nào. Người bị viêm gan B nên kiêng ăn gì. Bất ngờ bạn biết mình bị dính viêm gan B nhưng không biết vì sao. Những câu hỏi như hôn nhau có lây bệnh không đều có trong bài này. Tất cả đều có bên dướihãy chia sẻ nếu thấy hay nhé

Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan B gây ra, rất dễ mắc phải. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ thông tin và kiến thức về căn bệnh đang ngày càng phổ biến này để phòng tránh hiệu quả. Đặc biệt là khi người bệnh có thể dễ dàng lây bệnh cho người khác thông qua những thói quen sinh hoạt hằng ngày.

viêm gan B

Cách ngừa bệnh viêm gan B

Có một loại siêu vi rất an toàn và hiệu quả, có thể ngừa bệnh viêm gan B. Loại thuốc này được cho dùng theo đợt ba mũi chích ngừa. Các viên chức y tế khuyến cáo nên chích ngừa loại thuốc này cho trẻ sơ sinh khi ra đời, và tất cả những trẻ em và thanh thiếu niên đều nên đi chủng ngừa. Họ cũng khuyến cáo rằng những người lớn dễ có nguy cơ mắc bệnh viêm gan B do công việc hoặc tiếp xúc với người bạn tình hoặc người nhà đã mắc bệnh đều nên đi chủng ngừa.
Nhờ có chủng ngừa, tỷ lệ mắc bệnh viêm gan B mãn tính tại Hoa Kỳ đã giảm 78% trong 15 năm qua. Tuy nhiên, bệnh HBV vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những người lớn không đi chủng ngừa, số người này chiếm 95% trong số khoảng 51,000 trường hợp mới mắc bệnh HBV trong năm 2005. Chính vì vậy việc người lớn đi chủng ngừa là rất quan trọng.
Ngoài chủng ngừa, chúng ta còn có thể ngừa HBV bằng cách áp dụng các biện pháp sau đây:
– Luôn sinh hoạt tình dục an toàn để tránh trao đổi các chất dịch cơ thể trong khi sinh hoạt tình dục qua đường miệng, âm đạo hoặc hậu môn.
– Không bao giờ dùng chung bàn chải, dao cạo râu, bông tai hoặc dụng cụ khác có thể đã tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể.
– Băng ngay các vết cắt hoặc vết bầm tím để tránh tiếp xúc với máu.
– Không bao giờ chạm vào máu hoặc chất dịch

Bạn nên làm gì khi bị nhiễm siêu vi viêm gan B ?

Khi kiểm tra máu phát hiện mình bị nhiễm siêu vi viêm gan B, bạn không nên quá lo lắng mà bạn hãy bình tĩnh và nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kỹ về quá trình theo dõi cũng như điều trị. Ngoài ra sự thay đổi trong lối sống cũng có thể một phần giúp bạn kiểm soát được viêm gan B – một lối sống lành mạnh cũng giúp bảo vệ gan của bạn và ngăn ngừa sự tiến triển đến xơ gan, ung thư gan:

Ăn uống hợp lý: Chế độ ăn tốt nhất chỉ chứa vừa đủ chất dinh dưỡng và năng lượng thiết yếu tuy nhiên cũng không nên kiêng khem quá mức mà cần cân đối, đa dạng đủ chất đạm, hạn chế chất béo, giảm muối, uống nhiều nước… Nên ăn các loại thực phẩm giàu đạm (thịt cá, trứng, sữa…), Đường và vitamin như hoa quả tươi, sữa chua…; Giảm tối thiểu các thức ăn có mỡ, kể cả các món xào, rán; kiêng tuyệt đối rượu bia. Uống rượu khi đang bị viêm gan B có làm bệnh nặng hơn, có thể gây nên tình trạng nguy hiểm gây tổn thương gan và dẫn đến xơ gan và ung thư gan; khi ốm cần phải sử dụng thuốc phải hỏi ý kiến thầy thuốc để bảo đảm rằng loại thuốc đó không gây độc cho gan. Đồng thời, phải giữ gìn vệ sinh thực phẩm để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. Vì gan là cơ quan có chức năng chính là xử lý và đào thải chất độc cho cơ thể, nên khi bị ngộ độc thực phẩm gan sẽ phải làm việc nhiều hơn, có thể đẩy nhanh thêm quá trình tổn thương ở gan.

Vận động: Tập thể dục tuy không thải trừ được virus ra ngoài nhưng có tác dụng giúp bạn giữ và duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Bạn có thể đi bộ, tập bơi, yoga hoặc thái cực huyền. Tuy nhiên cần nhớ là không nên tập luyện quá sức vì có thể làm cho hệ miễn dịch của bạn yếu đi.

Bỏ thuốc lá: Gan chịu trách nhiệm phân hủy các hoá chất độc hại và những chất nay gồm có các chất độc trong khói thuốc. Để giữ cho gan khoẻ mạnh và cải thiện tình trạng sức khoẻ chung cho cơ thể bạn và những người xung quanh nên bỏ hút thuốc lá.

Thận trọng khi điều trị với các thuốc và các loại thảo dược: Một số trong các chất này được chuyển hoá tại gan, nếu sử dụng sẽ làm tăng gánh nặng cho gan trong khi vẫn phải đối phó với sự phá hủy của virus viêm gan B. Cần lưu ý các thuốc kháng viêm không chứa steroid, acetaminophen và các thuốc từ thảo dược có thể gây độc cho gan, vì vậy khi cần sử dụng phải có sự hướng dẫn và tư vấn của bác sỹ.

Tình trạng nhiễm virus viêm gan B mạn tính đang gia tăng ở Hoa Kỳ

Theo đó, tỷ lệ bệnh ung thư gan nguyên phát cũng gia tăng và trở thành một trong ba loại ung thư phát triển nhanh nhất trong cả nước. Trong khi tỷ lệ mắc các bệnh ung thư khác có chiều hướng ổn định, ung thư gan nguyên phát là một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng khi tỉ lệ mắc ngày càng tăng và có tỷ lệ sống sót sau năm năm chưa đến 10%.

Tại Úc, nhiễm viêm gan B là yếu tố nguy cơ cao nhất phát triển ung thư gan nguyên phát.

Tại Việt Nam, ung thư gan đứng hàng thứ 2 trong số các trường hợp ung thư. Do đó, phát hiện sớm cách bệnh lý về gan và có phương pháp bảo vệ gan từ gốc sẽ là cách ngừa biến chứng bệnh gan nguy hiểm

Tiêm chủng viêm gan B là cách hiệu quả nhất để phòng bệnh này ở trẻ em, hiệu quả có thể đạt đến trên 95% ở trẻ em. Nên cho các cháu tiêm càng sớm càng tốt và tiêm đủ ba mũi. Đối với người lớn, cần làm xét nghiệm trước khi chủng ngừa. Nếu chưa bị bệnh cũng chỉ cần tiêm 3 mũi. Trường hợp quên mũi thứ ba thì trong thời gian 3 năm (kể từ khi thực hiện mũi thứ hai) có thể tiêm tiếp mà không cần lặp lại từ đầu. Khi phát hiện đã bị bệnh, nên theo dõi và điều trị, không cần tiêm chủng.

Ngoài tiêm phòng, chúng ta còn có thể ngừa viêm gan B bằng các cách sau :

– Luôn sinh hoạt tình dục an toàn để tránh trao đổi các chất dịch cơ thể trong khi sinh hoạt tình dục qua đường miệng, âm đạo hoặc hậu môn.
– Không bao giờ dùng chung bàn chải, dao cạo râu, bông tai hoặc dụng cụ khác có thể đã tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể.
– Băng ngay các vết cắt hoặc vết bầm tím để tránh tiếp xúc với máu.
– Không bao giờ chạm vào máu hoặc chất dịch của bất kỳ người nào mà không dùng dụng cụ bảo vệ giữa quy vị và chất có thể đã nhiễm siêu vi gây bệnh.
– Bảo đảm rằng trẻ em sinh ra đã có mẹ mắc bệnh đều được chủng ngừa ngay, và được điều trị bằng globulin miễn dịch viêm gan B (HBIG). Đây là các chất có các kháng thể của viêm gan B để giúp ngừa bệnh.

Bệnh viêm gan B nếu hiểu sẽ có cách phòng ngừa hữu hiệu.

Định lượng Virut viêm gan B bao nhiêu thì cần điều trị

Nếu chỉ xem định lượng virus viêm gan B không thể biết được ngay tình trạng nghiêm trọng của bệnh mà cần phải làm thêm một số xét nghiệm đi kèm nếu chỉ số định lượng này quá cao thì mới có thể đánh giá được mức độ nghiêm trọng của bệnh, từ đó áp dụng đúng phác đồ điều trị.

Mục đích của việc thực hiện kiểm tra định lượng virus viêm gan B (HBV- DNA) là xác định xem trong máu của người bệnh có thực sự mang virus hay không, nếu có thì số lượng là bao nhiêu. Virus viêm gan B có phần lõi của nó là DNA. Một khi nhân bản hoàn chỉnh, virus viêm gan B sẽ tạo được một virus hoàn chỉnh mới (tức là bên trong phần vỏ của nó có chứa được phần lõi HBV-DNA).

Khi xét nghiệm định lượng HBV-DNA cho kết quả dương tính với tải lượng virus viêm gan B lớn hơn 105 copies/ml thì cần phải tiếp tục thử nghiệm men gan, tức là xem ALT của người bệnh đang ở mức nào, có cao hay không? Nếu chỉ số ALT cao vượt ngưỡng bình thường 2 lần (ALT bình thường ở nữ 19 IU/L và ở nam là 33 IU/L) thì người bệnh được coi là bị viêm gan B mãn tính thể hoạt động và cần phải điều trị ngay.

Nếu men gan bình thường thì cần phải xem tiếp xem tế bào gan có đang bị tổn thương không, thông qua xét nghiệm hình thái tế bào gan như Sinh thiết gan hay Fibroscan. Nếu kết quả cho thấy có thương tổn xơ hóa xảy ra thì người làm xét nghiệm cũng được xem là đang bị bệnh viêm gan B mãn tính và phải cần điều trị đặc hiệu cho dù men gan vẫn đang ở mức bình thường.

Mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm gan B không chỉ thông qua kết quả kiểm tra định lượng viêm gan siêu vi B mà có thể quyết định, thường thì đều phải kết hợp với kết quả kiểm tra chức năng gan để tổng hợp chẩn đoán, nhưng cần lưu ý một khi giá trị HBV-DNA vượt quá xa giá trị tham khảo bình thường, người bệnh cần phải sớm điều trị, nếu không virus trong quá trình không ngừng sao chép sẽ tạo ra những tổn thương cho gan, lâu dần sẽ khiến cho bệnh tình thêm trầm trọng.

Vì thế, nếu bạn chỉ mới xét nghiệm máu và phát hiện nhiễm virus viêm gan B, thì cần nhanh chóng thực hiện thêm xét nghiệm chức năng gan và các xét nghiệm khác liên quan theo chỉ định của bác sĩ để có liệu trình điều trị phù hợp.

Tin tức khác: